วันพุธที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2561


บันทึกการเรียนครั้งที่ 1
วันจันทร์ที่ 15 มกราคม 2561
เวลา 11.30-14.30 น.

เนื้อหา

  • ปฐมนิเทศ (orientation)
  • แจก Course syllabus
  • แนะนำการปฏิบัติตัวในโรงเรียนสังเกตการสอน
  • พูดคุยเกี่ยวกับปัญหาในการสังเกตการสอน
  • แบ่งกลุ่ม 10 กลุ่ม กลุ่มละ 3 คน นำเสนอตามหัวข้อใน Course syllabus
  • ทำ blogger ครั้งที่ 1
ประเภทของการสอนแต่ละโรงเรียน

6 Main Activities (บูรณาการ)
1.กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ (Motor and Rhythmic Activities)
2.กิจกรรมเสริมประสบการณ์ (Experience-Enhancement Activities)
3.กิจกรรมสร้างสรรค์ (Creative Activities)
4.กิจกรรมกลางแจ้ง (Outdoor Activities)
5.กิจกรรมเกมส์การศึกษา (Educational Games)
6.กิจกรรมเสรี (Unstructured Activities)

High Scope คุณครูกระตุ้นให้เด็กทำกิจกรรม มี 3 ขั้นตอน คือ PDR 
1. การวางแผน (Plan) ให้เด็กได้ตัดสินใจ
2. การปฏิบัติ (Do) ให้เด็กได้ทำตามแผนที่วางไว้
3. การทบทวน (Review)ให้เด็กได้สะท้อนผลงานที่ปฏิบัติ

Waldorf เป็นการบูรณาการวิชาการกับกิจกรรม มีครูคอยดูแล เน้นการจัดบรรยากาศเป็นธรรมชาติทั้งในและนอกห้องเรียน เพื่อพัฒนาเด็กให้เข้ากับสภาพแวดล้อม และได้ใช้พลังงานทุกด้านอย่างเหมาะสม

Montessori Method จัดสภาพแวดล้อมให้เหมือนบ้าน โดยให้อิสระเสรีกับเด็ก โดยนึกถึงความสนใจ ความต้องการ และความแตกต่างของเด็ก

Whole Language Approach การสอนภาษาแบบธรรมชาติ คือ การที่เด็กได้เรียนรู้การใช้ภาษาทั้งด้านการฟัง พูด อ่าน เขียนไปตามธรรมชาติ อย่างมีความหมาย เหมาะสมกับวัย โดยไม่แยกว่าต้องอ่านก่อน หรือเขียนก่อน แต่จะเน้นให้เด็กได้ลงมือทำด้วยตนเอง 


Project Approach การสอนแบบโครงการ หมายถึง การจัดการเรียนการสอนรูปแบบหนึ่งซึ่งให้ความสำคัญกับเด็ก ส่งเสริมให้เด็กแสวงหาคำตอบจากการเรียนเรื่องใดเรื่องหนึ่งอย่างลุ่มลึกเพื่อสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง โดยที่เด็กหรือครูร่วมกันกำหนดเรื่องที่ต้องการเรียนรู้ แล้วดำเนินการแสวงหาความรู้ด้วยกระบวนการแก้ปัญหา โดยครูเป็นผู้อำนวยความสะดวกให้เด็กเรียนรู้จากประสบการณ์ตรงและจากแหล่งเรียนรู้

                                                                การสงบเด็ก (เพลง/คำคล้องจอง)

นิ้วชี้คนดีอยู่ไหน

 ชูให้คุณครูดูหน่อย 

แล้ววางบนปากน้อยๆ 

แล้วตั้งใจฟังคุณครูให้ดีๆ



ปรบมือแปะๆ 

เรียกแพะเข้ามา
แพะไม่มา
เอามือปิดปากรูดซิป


กำมือซ้าย

กำมือขวา

ชูมือมา

วางตรงนี้แหล้ะ 

(ศีรษะ หัวไหล่ ปาก หู ตา เป็นต้น)


ปลาหมึกหนวดยาว  ตัวขาวน่ารัก

เวลาหยุดพักชอบยักไหล่เล่น

ยักเช้า ยักเย็น ยักเล่นๆ

แล้วก็ยัก ยัก ยัก  ปลาหมึกผูกโบว์


การประยุกต์ใช้
  สามารถนำรูปแบบการสอนต่างๆ มาประยุกต์ใช้กับรูปแบบการเรียนการสอนของโรงเรียนที่ได้ไปปฏบัติวิชาชีพได้ หรือสามารถสอดแทรกไปในกิจกรรมประจำวันในตารางเรียนได้อีกด้วย 

ประเมิน



ตนเอง : วันนี้มาเรียนตรงต่อเวลาตั้งใจฟัง จดตาม และมีส่วนร่วมในการตอบคำถาม

เพื่อน : เพื่อนตั้งใจเรียน มาเรียนตรงต่อเวลา

อาจารย์ : อาจารยืมีการอธิบายในการเรียนการสอน มีการยกตัวอย่างให้เห็นอย่างชัดเจน

คำศัพท์
       หนึ่ง  ONE           ผึ้ง BEE             น้ำชาTEA          ม้า HORSE            กอด HUG      รัก LOVE 
       กริยาVERB         ปลา fish            คิด THINK        ชมพูPINK             งู SNAKE        ขา LEG   
        หมา DOG          กบFROG           จบFINISH        ครู TEACHER      เจอ MEET     เนื้อ BEEF 
        เสือ TIGER      ผู้นำLEADER    จำMEMORY    ไม่มีที่สิ้นสุดINFINITY                FOOT เท้า 
        ข้าว RICE         กลางคืน NIGHT   ตื่อ WEAK UP

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บันทึกการเรียนครั้งที่ 17 วันอังคารที่ 1 พฤษภาคม 2561 เวลา 13.00น.-17.30น. ชดเชยของวันจันทร์ที่ 23 เมษายน 2561 เวลา 11.30-14.30น....