บันทึกการเรียนครั้งที่2
วันจันทร์ที่ 22 มกราคม 2561
เวลา 11.30-14.30 น.
เนื้อหา
-นำเสนองานกลุ่ม1 -กลุ่ม3
-กลุ่มที่1นำเสนอเรื่องคุณลักษณะตามวัยหลักสูตรปฐมวัยสำหรับเด็ก
คุณลักษณะที่พึงประสงค์ (ระดับปฐมวัย)
มาตรฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์ เป็นจุดหมายของหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยที่มุ่งให้เด็กมีพัฒนาการที่เหมาะสมกับวัย ความสามารถและความแตกต่างระหว่างบุคคลทั้งทางด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญา เมื่อเด็กจบการศึกษาระดับปฐมวัย เด็กจะบรรลุตามมาตรฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์ที่กำหนดไว้ในจุดหมาย 12 ข้อ และการจัดการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัยต้องคำนึงถึงคุณลักษณะตามวัยของเด็กด้วย โรงเรียนบ้านหนองผือ จึงนำสู่การวิเคราะห์คุณลักษณะตามวัยเพื่อกำหนดตัวบ่งชี้ และสภาพที่พึงประสงค์ ดังแสดงในตารางต่อไปนี้
1. ด้านร่างกาย
มาตรฐานที่ 1 ร่างกายเจริญเติบโตตามวัย และมีสุขนิสัยที่ดี
มาตรฐานที่ 2 กล้ามเนื้อใหญ่กล้ามเนื้อเล็กแข็งแรง
2. ด้านอารมณ์และจิตใจ
มาตรฐานที่ 3 มีสุขภาพจิตดีและมีความสุข
มาตรฐานที่ 4 มีคุณธรรม จริยธรรม และมีจิตใจที่ดีงาม
มาตรฐานที่ 5 ชื่นชมและแสดงออกทางศิลปะ ดนตรี การเคลื่อนไหว และรักการออกกำลังกาย
3. ด้านสังคม
มาตรฐานที่ 6 ช่วยเหลือตนเองได้เหมาะสมกับวัย
มาตรฐานที่ 7 รักธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม วัฒนธรรมและความเป็นไทย
มาตรฐานที่ 8 อยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุขและปฏิบัติตนเป็นสมาชิกที่ดีของสังคมในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
4. ด้านสติปัญญา
มาตรฐานที่ 9 ใช้ภาษาสื่อสารได้เหมาะสมกับวัย
มาตรฐานที่ 11 มีจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์
มาตรฐานที่ 12 มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้และมีทักษะในการแสวงหาความรู้
มาตรฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์ เป็นจุดหมายของหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยที่มุ่งให้เด็กมีพัฒนาการที่เหมาะสมกับวัย ความสามารถและความแตกต่างระหว่างบุคคลทั้งทางด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญา เมื่อเด็กจบการศึกษาระดับปฐมวัย เด็กจะบรรลุตามมาตรฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์ที่กำหนดไว้ในจุดหมาย 12 ข้อ และการจัดการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัยต้องคำนึงถึงคุณลักษณะตามวัยของเด็กด้วย โรงเรียนบ้านหนองผือ จึงนำสู่การวิเคราะห์คุณลักษณะตามวัยเพื่อกำหนดตัวบ่งชี้ และสภาพที่พึงประสงค์ ดังแสดงในตารางต่อไปนี้
1. ด้านร่างกาย
มาตรฐานที่ 1 ร่างกายเจริญเติบโตตามวัย และมีสุขนิสัยที่ดี
ตัวบ่งชี้ | สภาพที่พึงประสงค์ | |
เด็กอายุ 4 ปี | เด็กอายุ 5 ปี | |
ตัวบ่งชี้ที่ 1 มีน้ำหนัก ส่วนสูง เส้นรอบศีรษะตามเกณฑ์อายุ | 1.น้ำหนัก ส่วนสูงได้สัดส่วนตามเกณฑ์ 2.เส้นรอบศีรษะตามเกณฑ์อายุ | 1.น้ำหนัก ส่วนสูงได้สัดส่วนตามเกณฑ์ 2.เส้นรอบศีรษะตามเกณฑ์อายุ |
ตัวบ่งชี้ที่ 2 รู้จักรักษาสุขภาพอนามัยและความปลอดภัย | 1.รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ได้บางชนิด 2.ล้างมือหลังจากใช้ห้องน้ำ ห้องส้วม 3.ขับถ่ายเป็นเวลา 4.พักผ่อนเป็นเวลา 5.ระมัดระวังความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่น | 1.รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ได้หลายชนิด 2.ล้างมือหลังจากใช้ห้องน้ำ ห้องส้วม 3.ขับถ่ายเป็นเวลา 4.พักผ่อนเป็นเวลา 5.ระมัดระวังความปลอดภัยรู้จักดูแลสุขภาพและป้องกันตนเองไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ |
ตัวบ่งชี้ | สภาพที่พึงประสงค์ | |
เด็กอายุ 4 ปี | เด็กอายุ 5 ปี | |
ตัวบ่งชี้ที่ 1 เคลื่อนไหวร่างกายอย่างคล่องแคล่วและทรงตัวได้ดี | 1.วิ่งและหยุดได้โดยเสียการทรงตัวเล็กน้อย 2.กระโดดขาเดียวอยู่กับที่ได้ 3.เดินขึ้นลงบันไดสลับเท้าได้ 4.เดินต่อเท้าไปข้างหน้าตามแนวได้ | 1.วิ่งอย่างรวดเร็วและหยุดได้โดยไม่เสียการทรงตัว 2.กระโดดขาเดียวไปข้างหน้าได้อย่างต่อเนื่อง 3.เดินขึ้นลงบันไดสลับเท้าได้อย่างคล่องแคล่ว 4.เดินต่อเท้าถอยหลังตามแนวได้ |
ตัวบ่งชี้ที่ 2 ใช้มือได้อย่างคล่องแคล่ว | 1.โยนลูกบอลไปข้างหน้าได้ 2.รับลูกบอลได้โดยไม่ใช้ลำตัวช่วย 3.เขียนรูปสี่เหลี่ยมมีมุมชัดเจนได้ 4.ตัดกระดาษตามแนวเส้นได้ 5.ร้อยวัสดุที่มีรูขนาดเล็กได้ | 1.โยนลูกบอลไปข้างหน้าอย่างมีเป้าหมายได้ 2.รับลูกบอลที่กระดอนจากพื้นได้ 3.เขียนรูปสามเหลี่ยมมีมุมชัดเจนได้ 4.ตัดกระดาษตามแนวเส้นตรงได้โดยไม่มีรอยหยัก 5.ร้อยวัสดุที่มีรูขนาดเล็กได้ |
มาตรฐานที่ 3 มีสุขภาพจิตดีและมีความสุข
ตัวบ่งชี้ | สภาพที่พึงประสงค์ | |
เด็กอายุ 4 ปี | เด็กอายุ 5 ปี | |
ตัวบ่งชี้ที่ 1 การแสดงออกด้านอารมณ์อย่างเหมาะสมตามวัยและสถานการณ์ | 1.ร่าเริง แจ่มใส อารมณ์ดี 2.แสดงออกทางอารมณ์ได้เหมาะสมกับบางสถานการณ์ | 1.ร่าเริง แจ่มใส อารมณ์ดี 2.แสดงออกทางอารมณ์ได้เหมาะสมกับวัยและสถานการณ์ |
ตัวบ่งชี้ที่ 2 มีความรู้สึกที่ดีต่อตนเองและผู้อื่น | 1.บอก/แสดงสีหน้าท่าทางพอใจในผลงาน/ความสามารถและยอมรับในสิ่งที่ตนมีอยู่ เป็นอยู่ 2.รับรู้ความรู้สึกและอารมณ์ของผู้อื่นได้บ้าง 3.บอก/แสดงสีหน้าท่าทางพอใจในผลงาน/ความสามารถและยอมรับในสิ่งที่ผู้อื่นมีอยู่/เป็นอยู่ | 1.บอก/แสดงสีหน้าท่าทางพอใจในผลงาน/ความสามารถและยอมรับในสิ่งที่ตนมีอยู่ เป็นอยู่ 2.รับรู้ความรู้สึกและอารมณ์ของผู้อื่นได้บ้าง 3.บอก/แสดงสีหน้าท่าทางพอใจในผลงาน/ความสามารถและยอมรับในสิ่งที่ผู้อื่นมีอยู่/เป็นอยู่ |
มาตรฐานที่ 4 มีคุณธรรม จริยธรรม และมีจิตใจที่ดีงาม
ตัวบ่งชี้ | สภาพที่พึงประสงค์ | |
เด็กอายุ 4 ปี | เด็กอายุ 5 ปี | |
ตัวบ่งชี้ที่ 1 มีวินัยในตนเองและมีความรับผิดชอบ | 1.เก็บของเล่นเข้าที่ได้ 2.รับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ 3.รู้จักรอคอยและเข้าแถวตามลำดับก่อนหลัง 4.เข้าแถวได้อย่างมีระเบียบ 5.ปฏิบัติตามข้อตกลงของห้องเรียน โรงเรียนอย่างเหมาะสม | 1.เก็บของเล่นเข้าที่ได้เรียบร้อย 2.รับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ 3.รู้จักรอคอยและเข้าแถว ตามลำดับก่อนหลัง 4.เข้าแถวได้อย่างมีระเบียบ 5.ปฏิบัติตามข้อตกลงของห้องเรียน โรงเรียนอย่างเหมาะสม |
ตัวบ่งชี้ที่ 2 ซื่อสัตย์สุจริตและยอมรับความผิดพลาดของตนเองและผู้อื่น | 1.รู้จักขอโทษและให้อภัย 2.ไม่แย่งหรือหยิบของผู้อื่นมาเป็นของตนเอง | 1.รู้จักขอโทษและให้อภัย 2.ไม่แย่งหรือหยิบของผู้อื่นมาเป็นของตนเอง |
ตัวบ่งชี้ที่ 3 มีความเมตตากรุณาและช่วงเหลือแบ่งปัน | 1.แสดงความรักเพื่อนและสัตว์เลี้ยง 2.ไม่ทำร้ายผู้อื่นและไม่ทำให้ผู้อื่นเสียใจ 3.รู้จักแบ่งปันและเริ่มช่วยเหลือผู้อื่น | 1.แสดงความรักเพื่อนเด็กที่เล็กกว่าและสัตว์ต่างๆ 2.ไม่ทำร้ายผู้อื่นและไม่ทำให้ผู้อื่นเสียใจ 3.รู้จักแบ่งปันและเริ่มช่วยเหลือผู้อื่น |
ตัวบ่งชี้ที่ 4 รู้จักประหยัดและปฏิบัติตนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง | 1.รู้จักรักษาสิ่งของที่ใช้ร่วมกัน 2.รู้จักอดทน รอคอย และรู้จักการอดออม | 1.รู้จักรักษาสิ่งของ/เครื่องใช้ที่ใช้ร่วมกัน 2.รู้จักใช้น้ำ/ไฟฟ้าอย่างประหยัด 3.รู้จักการอดทน รอคอย และรู้จักการอดออมเพื่อประโยชน์ในวันข้างหน้า |
มาตรฐานที่ 5 ชื่นชมและแสดงออกทางศิลปะ ดนตรี การเคลื่อนไหว และรักการออกกำลังกาย
ตัวบ่งชี้ | สภาพที่พึงประสงค์ | |
เด็กอายุ 4 ปี | เด็กอายุ 5 ปี | |
ตัวบ่งชี้ที่ 1 สนใจและมีความสุขกับศิลปะ ดนตรี และการเคลื่อนไหว | 1.สนใจและมีความสุขขณะทำงานศิลปะ 2.สนใจและมีความสุขกับเสียงเพลง ดนตรี และการเคลื่อนไหว | 1.สนใจและมีความสุขขณะทำงานศิลปะ 2.สนใจ ชื่นชมและมีความสุขกับเสียงเพลง ดนตรี และการเคลื่อนไหว |
ตัวบ่งชี้ที่ 2 แสดงออกทางด้านศิลปะ ดนตรี และการเคลื่อนไหวตามจินตนาการ | 1.สร้างสรรค์ผลงานทางด้านศิลปะ 2.แสดงท่าทางเคลื่อนไหวประกอบเพลง จังหวะและดนตรี | 1.สร้างสรรค์ผลงานทางด้านศิลปะ 2.แสดงท่าทางเคลื่อนไหวประกอบเพลง จังหวะและดนตรี |
ตัวบ่งชี้ที่ 3 รักการออกกำลังกาย | สนใจและมีความสุขในการชม/การเล่น/การออกกำลังกาย | สนใจและมีความสุขในการชม/การเล่น/การออกกำลังกาย |
3. ด้านสังคม
มาตรฐานที่ 6 ช่วยเหลือตนเองได้เหมาะสมกับวัย
ตัวบ่งชี้ | สภาพที่พึงประสงค์ | |
เด็กอายุ 4 ปี | เด็กอายุ 5 ปี | |
ตัวบ่งชี้ที่ 1 ปฏิบัติกิจวัตรประจำวันได้ด้วยตนเอง | 1.แต่งตัวได้ด้วยตนเอง 2.รับประทานอาหารได้ด้วยตนเองโดยไม่หกเลอะเทอะ 3.รู้จักทำความสะอาดร่างกายหลังจากเข้าห้องน้ำ ห้องส้วม | 1.เลือกเครื่องแต่งกายและแต่งตัวด้วยตนเอง 2.รับประทานอาหารด้วยตนเองอย่างถูกวิธี 3.ใช้เครื่องมือเครื่องใช้ในการรับประทานอาหารได้ 4.ทำความสะอาดร่างกายได้ |
มาตรฐานที่ 7 รักธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม วัฒนธรรมและความเป็นไทย
ตัวบ่งชี้ | สภาพที่พึงประสงค์ | |
เด็กอายุ 4 ปี | เด็กอายุ 5 ปี | |
ตัวบ่งชี้ที่ 1 ดูแลรักษาธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม | 1.สนใจธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมรอบตัว 2.ทิ้งขยะถูกที่ 3.ไม่ทำลายสาธารณสมบัติ | 1.สนใจธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมรอบตัว 2.ทิ้งขยะถูกที่ 3.ไม่ทำลายสาธารณสมบัติ 4..ช่วยดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมรอบตัว |
ตัวบ่งชี้ที่ 2 มีสัมมาคารวะและมารยาทตามวัฒนธรรมไทย | 1.แสดงความเคารพตามประเพณีของแต่ละท้องถิ่นได้ 2.รู้จักกล่าวคำขอบคุณและขอโทษ | 1.แสดงความเคารพตามประเพณีของแต่ละท้องถิ่นได้ 2.รู้จักทักทาย กล่าวคำขอบคุณและขอโทษ 3.ปฏิบัติตนได้เหมาะสมตามกาลเทศะ |
มาตรฐานที่ 8 อยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุขและปฏิบัติตนเป็นสมาชิกที่ดีของสังคมในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
ตัวบ่งชี้ | สภาพที่พึงประสงค์ | |
เด็กอายุ 4 ปี | เด็กอายุ 5 ปี | |
ตัวบ่งชี้ที่ 1 เล่นและทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ | 1.รู้จักรอคอย 2.เล่นและทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้ | 1.รู้จักรอคอยตามลำดับก่อนหลังได้ 2.เล่นหรือทำกิจกรรมร่วมกันเป็นกลุ่มได้ โดยมีจุดหมายร่วมกัน |
ตัวบ่งชี้ที่ 2 ปฏิบัติตนเบื้องต้นในการเป็นสมาชิกที่ดีของสังคมในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข | 1.ปฏิบัติตามข้อตกลงร่วมกัน 2.เริ่มรู้จักการเป็นผู้นำผู้ตามได้บางครั้ง | 1.ปฏิบัติตามข้อตกลงร่วมกัน 2.เป็นผู้นำ ผู้ตามที่ดี |
4. ด้านสติปัญญา
มาตรฐานที่ 9 ใช้ภาษาสื่อสารได้เหมาะสมกับวัย
ตัวบ่งชี้ | สภาพที่พึงประสงค์ | |
เด็กอายุ 4 ปี | เด็กอายุ 5 ปี | |
ตัวบ่งชี้ที่ 1 สนทนาโต้ตอบ เล่าเรื่องให้ผู้อื่นเข้าใจ | 1.สนทนาโต้ตอบ/เล่าเรื่องเป็นประโยคอย่างต่อเนื่อง 2.ฟังและปฏิบัติตามคำสั่งที่ต่อเนื่องได้ | 1.สนทนาโต้ตอบหรือเล่าเรื่องเป็นราวได้ 2.ฟังและปฏิบัติตามคำสั่งและนำคำสั่งมาถ่ายทอดได้ |
ตัวบ่งชี้ที่ 2 อ่านเขียนภาพและสัญลักษณ์ได้ | 1.เปิดและทำท่าอ่านหนังสือได้ 2.ขีดเขียนเป็นเส้นคล้ายตัวหนังสือ (โดยไม่เน้นความถูกต้องและไม่ได้เกิดจากการฝึก) 3.เขียนภาพ / สัญลักษณ์ตามความต้องการของตนเองได้ | 1.เปิดและทำท่าอ่านหนังสือพร้อมทั้งเล่าเรื่องราวได้ 2.เขียนชื่อ คำ ข้อความที่ลอกแบบหรือจำมาได้ 3.เขียนภาพ/สัญลักษณ์ตามความต้องการของตนเองได้ |
มาตรฐานที่ 11 มีจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์
ตัวบ่งชี้ | สภาพที่พึงประสงค์ | |
เด็กอายุ 4 ปี | เด็กอายุ 5 ปี | |
ตัวบ่งชี้ที่ 1 ทำงานศิลปะตามความคิดของตนเอง | 1.สร้างผลงานตามความคิดของตนเองโดยมีรายละเอียด 2.วาดภาพตามความคิดสร้างสรรค์ของตนเองได้ | 1.สร้างผลงานตามความคิดโดยมีรายละเอียดเพิ่มเติมและแปลกใหม่ 2.วาดภาพตามความคิดสร้างสรรค์ของตนเองได้ |
ตัวบ่งชี้ที่ 2 แสดงท่าทางตามความคิดของตนเอง | แสดงท่าทางตามความคิดและจินตนาการได้อย่างอิสระ | แสดงท่าทางเล่นบทบาทสมมุติตามจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ได้ |
ตัวบ่งชี้ที่ 3 เล่าเรื่องราวหรือนิทานตามความคิดของตนเอง | เล่านิทานหรือเรื่องราวตามจินตนาการได้ | เล่านิทาน เล่าสิ่งที่ตนคิด หรือเรื่องราวตามจินตนาการได้ |
มาตรฐานที่ 12 มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้และมีทักษะในการแสวงหาความรู้
ตัวบ่งชี้ | สภาพที่พึงประสงค์ | |
เด็กอายุ 4 ปี | เด็กอายุ 5 ปี | |
ตัวบ่งชี้ที่ 1 สนใจเรียนรู้สิ่งต่างๆ | 1.ร่วมกิจกรรมด้วยความ สนใจได้นานอย่างมีความสุข 2.มีความสนใจหยิบ/เปิดหนังสือดูและอ่านภาพ 3.มีความสนใจขีดเขียนลากเส้นต่างๆ | 1.ร่วมกิจกรรมด้วยความสนใจตั้งแต่ตนจนจบอย่างมีความสุข 2. รักหนังสือและมีความสนใจหยิบ/เปิดหนังสือดูและอ่านภาพ 3.มีความสนใจขีดเขียนลากเส้นต่างๆอย่างมีความหมาย |
ตัวบ่งชี้ที่ 2 แสวงหาคำตอบด้วยวิธีการที่หลากหลาย | 1.ถามคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่สนใจ 2.แสดงหาคำตอบ/ข้อสงสัยด้วยวิธีการซักถาม สำรวจ ค้นคว้า ทดลอง 3.เชื่อมโยงความรู้และทักษะต่างๆ ใช้ในชีวิตประจำวันได้ | 1.ถามคำถาม/แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่สนใจ 2.แสดงหาคำตอบ/ข้อสงสัยด้วยวิธีการต่างๆ ที่หลากหลาย 3.เชื่อมโยงความรู้และทักษะต่างๆ ในชีวิต ประจำวัน |
-นำเสนอกลุ่มที่2เรื่องความสนใจและความต้องการของเด็กปฐมวัย
ความต้องการ ความสนใจและการเล่นของเด็กปฐมวัย
เด็กปฐมวัยเป็นวัยเริ่มต้นของชีวิตที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนา
ความเป็นมนุษย์การสร้างรากฐานที่ดีทั้งทางร่างกายและจิตใจให้กับเด็กในวันนี้จึงเป็นสิ่งจำเป็น โดยเฉพาะช่วงอายุแรกเกิด ถึง6 ปี เป็นระยะ
ที่มีความสำคญั ช่วงหนึ่งในการวางรากฐานคุณภาพชีวิตของเด็ก ด้วยเหตุที่เด็กปฐมวัยมีธรรมชาติและลักษณะเฉพาะที่แตกต่างไปจากบุคคล
วัยอื่น ๆ
ความต้องการ
ความต้องการเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการดำรงชีวิต ความต้องการเกิดขึ้น
เมื่อร่างกายขาดความสมดุล ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญ ที่ทำให้ร่างกายเกิด
ความเครียด ไม่เป็นสุข ดังน้ันร่างกายจึงต้องมีการกระทำเกิดขึ้นเพื่อให้
ร่างกายกลับสู่สภาวะสมดุลตามปกติ
ความต้องการของเด็กปฐมวัย
1. ความต้องการพื้นฐานทางกาย เพื่อให้ชีวิตดำรงอยู่
2. ความต้องการความอิสระ ควบคู่ไปกับความต้องการพื้นฐานทางกาย
3. ความต้องการผลสัมฤทธิ์ มักจะต้องการใหเ้กิดผลสัมฤทธิ์ท้้งสิ้น
4. ความต้องการประสบการณ์ที่ท้าทาย
5. ความต้องการมีเพื่อน เด็กปฐมวัยส่วนใหญ่ชอบอยู่ใกล้ชิดกับผู้อื่น
ความสนใจ
ความสนใจ หมายถึงความรู้สึกหรือเจตคติของบุคคลที่มีต่อสิ่งใดสิ่งหนึ่งโดยเฉพาะ ความรู้สึกนั้นทำให้บุคคลเอาใจใส่และกระทำการจนบรรลุถึงจุดมุ่งหมายที่บุคคลต่อสิ่งน้ัน
ความสนใจ
1. เกิดจากความต้องการ
2. เกิดจากการเห็นคุณค่าของสิ่งนั้น
3. เกิดจากแรงจูงใจของสิ่งเร้า
4. สิ่งที่น่าสนใจเป็นสิ่งที่มีความหมาย
5. สิ่งที่น่าสนใจเป็นสิ่งที่แปลกใหม่ มีความสัมพันธ์กับชีวิตจริงของเด็ก
6. สิ่งที่น่าสนใจเป็นสิ่งที่เด็กถนัดและมีประสบการณ์มาบ้างแล้ว
-นำเสนอกลุ่มที่3เรื่องการสอนแบบโครงการ
การสอนแบบโครงการ หมายถึง การจัดการเรียนการสอนรูปแบบหนึ่งซึ่งให้ความสำคัญกับเด็ก ส่งเสริมให้เด็กแสวงหาคำตอบจากการเรียนเรื่องใดเรื่องหนึ่งอย่างลุ่มลึกเพื่อสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง โดยที่เด็กหรือครูร่วมกันกำหนดเรื่องที่ต้องการเรียนรู้ แล้วดำเนินการแสวงหาความรู้ด้วยกระบวนการแก้ปัญหา โดยครูเป็นผู้อำนวยความสะดวกให้เด็กเรียนรู้จากประสบการณ์ตรงและจากแหล่งเรียนรู้
วิธีจัดการเรียนการสอนมี 3 ระยะ คือ
ระยะที่ 1 เริ่มต้นโครงการ เด็กจะร่วมกันคิดเรื่องที่สนใจ
ระยะที่2 ดำเนินโครงการตามที่กำหนดไว้ ที่เน้นระบวนการแก้ปัญหา จัดเป็นหัวใจของการสอนแบบโครงการ เพราะเด็กจะได้รับข้อมูลใหม่จากประสบการณ์ตรงหรือเป็นแหล่งข้อมูลพื้นฐานเพราะเด็กได้สนทนา พูดคุยกับบุคคล และสืบค้นจากแหล่งเรียนรู้ ขณะเดียวกันเด็กสามารถค้นความรู้จากแหล่งข้อมูลรอง (Secondary Sources) เช่น การดูวีดีทัศน์ การอ่านหนังสือ เป็นต้น
ระยะที่3สรุปโครงการ ครูและเด็กร่วมวางแผนสรุปโครงการ เป็นขั้นตอนการประเมินโครงการ ทบทวนการปฏิบัติ และวางแผนโครงการใหม่ วิธีการสรุปโครงการอาจจะให้เด็กนำผลงานที่ได้รับมอบหมายมาแสดงต่อครูแล้วอภิปรายประเด็นปัญหา หรือให้เด็กนำเสนอผลงาน ในรูปของการจัดแสดง จัดเป็นนิทรรศการ หรือสาธิตผลงานระยะที่
การประยุกต์ใช้
สามารถนำรูปแบบการสอนต่างๆ มาประยุกต์ใช้กับรูปแบบการเรียนการสอนของโรงเรียนที่ได้ไปปฏบัติวิชาชีพได้ หรือสามารถสอดแทรกไปในกิจกรรมประจำวันในตารางเรียนได้อีกด้วย
ประเมิน
ตนเอง : วันนี้มาเรียนตรงต่อเวลาตั้งใจฟัง จดตาม และมีส่วนร่วมในการตอบคำถาม
เพื่อน : เพื่อนตั้งใจเรียน มาเรียนตรงต่อเวลา
อาจารย์ : อาจารย์มีการอธิบายในการเรียนการสอน มีการยกตัวอย่างให้เห็นอย่างชัดเจน
ระยะที่ 1 เริ่มต้นโครงการ เด็กจะร่วมกันคิดเรื่องที่สนใจ
ระยะที่2 ดำเนินโครงการตามที่กำหนดไว้ ที่เน้นระบวนการแก้ปัญหา จัดเป็นหัวใจของการสอนแบบโครงการ เพราะเด็กจะได้รับข้อมูลใหม่จากประสบการณ์ตรงหรือเป็นแหล่งข้อมูลพื้นฐานเพราะเด็กได้สนทนา พูดคุยกับบุคคล และสืบค้นจากแหล่งเรียนรู้ ขณะเดียวกันเด็กสามารถค้นความรู้จากแหล่งข้อมูลรอง (Secondary Sources) เช่น การดูวีดีทัศน์ การอ่านหนังสือ เป็นต้น
ระยะที่3สรุปโครงการ ครูและเด็กร่วมวางแผนสรุปโครงการ เป็นขั้นตอนการประเมินโครงการ ทบทวนการปฏิบัติ และวางแผนโครงการใหม่ วิธีการสรุปโครงการอาจจะให้เด็กนำผลงานที่ได้รับมอบหมายมาแสดงต่อครูแล้วอภิปรายประเด็นปัญหา หรือให้เด็กนำเสนอผลงาน ในรูปของการจัดแสดง จัดเป็นนิทรรศการ หรือสาธิตผลงานระยะที่
การประยุกต์ใช้
สามารถนำรูปแบบการสอนต่างๆ มาประยุกต์ใช้กับรูปแบบการเรียนการสอนของโรงเรียนที่ได้ไปปฏบัติวิชาชีพได้ หรือสามารถสอดแทรกไปในกิจกรรมประจำวันในตารางเรียนได้อีกด้วย
ประเมิน
ตนเอง : วันนี้มาเรียนตรงต่อเวลาตั้งใจฟัง จดตาม และมีส่วนร่วมในการตอบคำถาม
เพื่อน : เพื่อนตั้งใจเรียน มาเรียนตรงต่อเวลา
อาจารย์ : อาจารย์มีการอธิบายในการเรียนการสอน มีการยกตัวอย่างให้เห็นอย่างชัดเจน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น